Để thực hiện chuyển đổi số toàn dân, ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”
Trong đó, có phê duyệt kèm theo danh mục 25 dịch vụ công thiết yếu cụ thể như sau:
Nhằm thực hiện được 25 dịch vụ công thiết yếu nêu trên trên nền tảng số, không sử dụng giấy tờ trong cải cách hành chính, không phải đến cơ quan hành chính nhà nước để nộp hồ sơ như trước đây. UBND tỉnh đề nghị tất cả người dân trên địa bàn tỉnh tiến hành đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia của mình và tuyên truyền cho người thân biết, đăng ký để có thể sử dụng được tài khoản dịch vụ công của mình trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Việc đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia được hướng dẫn kèm theo link sau: https://rd.zapps.vn/detail/1208242721877709843?zl3rd=815789662550058820&id=d38c9c45dc00355e6c11&zarsrc=5
Trong quá trình tạo tài khoản dịch vụ công quốc gia, cần lưu ý một số nội dung như sau:
1) Mật khẩu phải sử dụng 08 ký tự trở lên bao gồm chữ thường, chữ in hoa, số và ký tự đặc biệt. (Ví dụ: thanhTAM1981#).
2) Vì việc đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia yêu cầu phải là điện thoại chính chủ (Sim chính chủ) được đăng ký với các nhà mạng. Do đó, để kiểm tra thông tin thuê bao số điện thoại di động có đúng với tên của người sử dụng điện thoại đó không (kiểm tra Sim chính chủ) thì thực hiện theo cú pháp sau đây:
Soạn cú pháp TTTB gửi tới số 1414 để nhận được phản hồi từ tổng đài với đầy đủ thông tin bao gồm: Họ tên, ngày - tháng - năm sinh, số CMND/Hộ chiếu… của chủ nhân thuê bao;
3) Sau khi tạo tài khoản thành công thì phải chú ý nhớ mật khẩu truy cập (mật khẩu này thời gian đầu sẽ khó nhớ).
4) Thỉnh thoảng truy cập thử vào Cổng Dịch vụ công quốc gia với tài khoản và mật khẩu đã tạo cho quen và nhớ để khi sử dụng không gặp khó khăn.
Khi công dân có được tài khoản dịch vụ công quốc gia thì sẽ cùng với cơ quan nhà nước dễ dàng tiếp cận và thực hiện được 05 nhóm tiện ích như sau: (1) Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; (2) Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; (3) Phục vụ công dân số; (4) Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; (5) Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp. Và đó cũng là mục tiêu tổng quát của quá trình chuyển đối số quốc gia đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030./.
Ý kiến bạn đọc