Tân Châu trao thẻ Căn cước cho công dân đầu tiên trên địa bàn huyện

Thứ năm - 11/07/2024 09:17 72 0
Tân Châu trao thẻ Căn cước cho công dân đầu tiên trên địa bàn huyện

             Sáng ngày 10/7/2024, Công an huyện Tân Châu đã tổ chức Lễ trao thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước cho công dân dưới 14 tuổi và người gốc Việt đầu tiên trên địa bàn huyện, với sự tham dự của Thượng tá Trần Kim Kiên – Phó Trưởng Công an huyện Tân Châu.

Từ ngày 01/07/2024 đến nay, cùng với cả nước, huyện Tân Châu đã tổ chức Lễ phát động triển khai Luật Căn cước năm 2023 và tổ chức thu nhận hồ sơ cấp Căn cước, Giấy chứng nhận căn cước cho người dân; Kịp thời kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ trong thời gian sớm nhất. Sau 10 ngày triển khai, huyện Tân Châu đã tổ chức thu nhận 447 hồ sơ cấp Căn cước (trong đó: 16 trường hợp dưới 06 tuổi, 34 trường hợp từ đủ 06 tuổi đến dưới 14 tuổi; 02 trường hợp người gốc Việt Nam và 404 trường hợp từ đủ 14 tuổi trở lên). Đến nay, đã có 11 công dân dưới 14 tuổi và 01 trường hợp người gốc Việt trên địa bàn huyện được Bộ công an cấp thẻ Căn cước và giấy chứng nhận căn cước.

Thượng tá Trần Kim Kiên – Phó trưởng Công an huyện Tân Châu trao giấy căn cước cho công dân

Thẻ căn cước, căn cước điện tử sẽ được tích hợp những thông tin cần thiết của công dân, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện giao dịch dân sự, chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, nhất là xác thực thông tin cá nhân... Công dân đang sử dụng căn cước công dân còn thời hạn được quy định trên thẻ vẫn được sử dụng đến khi hết hạn mới phải đổi sang thẻ căn cước, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi từ thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước.

Đối với công dân dưới 06 tuổi không phải đến cơ quan cấp căn cước thu nhận thông tin nhận dạng và sinh trắc học. Để cấp thẻ căn cước cho đối tượng này, người đại diện hợp pháp phải làm thủ tục thông qua Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia.

Trên địa bàn huyện Tân Châu, hiện có gần 3.900 trường hợp người gốc Việt không có giấy tờ tùy thân chưa xác định được quốc tịch; Tại khoản 12, Điều 3 Luật Căn cước năm 2023 quy định: “Giấy chứng nhận căn cước là giấy tờ tùy thân chứa đựng căn cước của người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch, do cơ quan quản lý căn cước cấp theo quy định của luật này”.

Như vậy, người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch sẽ được cấp giấy chứng nhận căn cước và có giá trị chứng minh về căn cước để thực hiện các giao dịch, thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam (Theo Điều 30 Luật Căn cước năm 2023).

Thụy Thảo.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay564
  • Tháng hiện tại43,525
  • Tổng lượt truy cập3,046,362
Hỏi đáp
Họp không giấy
cong bao tay ninh
Công báo chính phủ
hop thu dien tu
Văn bản QPPL
gop y du thao
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
Quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây