Xã Tân Phú phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2022

Thứ năm - 16/06/2022 22:02 458 0
Xã Tân Phú phấn đấu hoàn thành  xây dựng nông thôn mới năm 2022

        Trong những năm qua với sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của Đảng ủy, HĐND xã Tân Phú trong công tác xây dựng nông thôn mới. UBND xã đã tiến hành triển khai thực hiện, vận động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Với sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp. Một số ấp đã chủ động cụ thể hóa các chính sách của Trung ương, chủ trương của địa phương để triển khai các hoạt động phù hợp tại địa bàn mình quản lý.

Với điểm xuất phát thấp, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới cuối năm 2019 xã chỉ đạt 8/19 tiêu chí. Kinh tế chủ đạo là nông nghiệp và thu nhập của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trong quá trình lập và triển khai thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, UBND xã Tân Phú đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của địa phương. Tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho nhân dân. Khi rà soát lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới, xã còn nhiều tiêu chí còn ở mức thấp. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, UBND xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước đa dạng hóa ngành nghề và dịch vụ, tổ chức tuyên truyền các nghị quyết, đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước về các mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 6 tháng đầu năm 2022 xã đã tích cực tổ chức tuyên truyền các tiêu chí xây dựng nông thôn mới lồng ghép vào các cuộc họp giao ban xã và các cuộc họp của các đoàn thể chính trị xã hội, cũng như các cuộc họp được tổ chức ở các ấp, các tổ tự quản. Bên cạnh đó, còn thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, ấp, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, họp tổ tự quản... Nhìn chung, sau khi được tuyên truyền đa số cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đã hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác xây dựng nông thôn mới, từ đó tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc vận động của địa phương như đóng góp kinh phí, hiến đất xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn… Theo báo cáo của UBND xã Tân Phú, tổng số tiền mặt nhân dân đóng góp vốn đối ứng để xây dựng nông thôn mới đến nay được trên 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn có nhiều người hiến đất làm đường thông tuyến, cũng như mở rộng theo đúng diện tích quy hoạch đường giao thông. Điển hình như gia đình ông Hoàng Văn Dương ở tổ 5 ấp Tân Thanh đã đóng góp 120 m2 đất để làm đường giao thông.

 Với mục tiêu chung là: Tiếp tục tập trung xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại, giá trị gia tăng cao, bền vững, làm thay đổi nhanh bộ mặt nông thôn. Thực hiện đồng bộ giữa đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu về kinh tế - xã hội nông thôn gắn với phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn. Xây dựng môi trường văn hoá - xã hội lành mạnh, văn minh, dân chủ, bình đẳng, ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc; bảo vệ môi trường nông thôn, làm chuyển biến bộ mặt nông thôn rõ nét theo hướng xanh-sạch-đẹp. 

Hệ thống kênh mương, thủy lợi xã có 5 kênh tiêu, 4 mương thoát nước và 5 kênh tưới, với tổng chiều dài gần 25km được nạo vét hàng năm bảo đảm tiêu thoát nước cho sản xuất nông nghiệp.

Tính đến hết tháng 5 năm 2022, xã Tân Phú, huyện Tân Châu đã hoàn thành 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2022, xã đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành 6 tiêu chí còn lại gồm: tiêu chí 2 về giao thông, tiêu chí 5 về trường học, tiêu chí 6 về cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí 9 về nhà ở dân cư, tiêu chí 10 về thu nhập và tiêu chí số 15 về y tế. 

 Nói về tiêu chí 2 giao thông, UBND xã cho biết, toàn xã có tất cả 119 tuyến đường. Đến nay xã đang triển khai thực hiện 73 tuyến đường giao thông nông thôn theo chuẩn nông thôn mới, với tổng chiều dài trên 35km. Trong đó, có 27 tuyến đường nhựa, tổng chiều dài trên 20 km, 15 tuyến đường bê tông xi măng, với tổng chiều dài 3,5 km và 31 tuyến đường sỏi đỏ với tổng chiều dài trên 4km. Hiện các tuyến đường đang trong quá trình thi công và sẽ hoàn thành trong thời gian từ đây đến cuối năm 2022.

Ông Hoàng Văn Thủy – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong 6 tiêu chí chưa hoàn thành có 2 tiêu chí mà lãnh đạo UBND xã Tân Phú cho là khó thực hiện nhất hiện nay là: tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư và tiêu chí số 15 về bảo hiểm y tế.

 Riêng trạm y tế xã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia và được đưa vào sử dụng từ năm 2012, hàng năm trạm y tế đều duy trì đạt chuẩn quốc gia về y tế. Chất lượng đời sống văn hóa của người dân được quan tâm đầu tư: theo kế hoạch từ đây đến cuối năm 2022 xã sẽ xây dựng xong các trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia như: Trường mầm non Tân Phú, trường tiểu học Tân Phú, trường Trung học cơ sở Tân Phú.

Trung tâm văn hoá thể thao học tập cộng đồng xã đang được đầu tư xây dựng từ năm 2012, đang xây dựng mới 5 nhà văn hoá –khu thể thao ấp gồm: ấp Tân Xuân, ấp Tân Tiến, ấp Tân Lợi, Tân Thanh và ấp Tân Châu, với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. Xã có một điểm bưu điện văn hóa phục vụ trong lĩnh vực bưu chính. Internet đã được kết nối đến các ấp. Xã có 01 đài truyền thanh và 17 trạm truyền thanh ấp, trải đều trên 6 ấp trong xã đáp ứng đủ điều kiện về nhu cầu phục vụ tin tức và công tác tuyên truyền của địa phương. Công tác quản lý điều hành hoạt động của xã đã được áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin. Số hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và cơ sở có cam kết bảo vệ môi trường đạt 100%. Rác thải được thu gom và tiêu hủy đúng theo qui định. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển.

Với sự năng động, sáng tạo, Cấp ủy, Chính quyền xã Tân Phú đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với những quyết sách phù hợp, khai thác tiềm năng thế mạnh phát triển sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề, tạo đà cho kinh tế - xã hội của xã có những bước phát triển khả quan, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. 

Có sự thống nhất cao từ chủ trương đến thực hiện, huy động sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của nhân dân với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Phú đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành xã nông thôn mới vào cuối năm 2022./.

         Chí Thành

                                                                      

Tác giả:  Chí Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay797
  • Tháng hiện tại30,906
  • Tổng lượt truy cập2,768,708
Hỏi đáp
Họp không giấy
cong bao tay ninh
Công báo chính phủ
hop thu dien tu
Văn bản QPPL
gop y du thao
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
Quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây