Hiệu quả từ Dự án hỗ trợ vốn chăn nuôi trâu, bò cho người dân tộc nghèo

Chủ nhật - 30/10/2016 16:00 137 0

Hiệu quả từ Dự án hỗ trợ vốn chăn nuôi trâu, bò cho người dân tộc nghèo

 

Ấp Tầm phô xã Tân Đông, huyện Tân Châu là một trong 3 ấp có đồng bào dân tộc khmer sinh sống. Ấp có diện tích tự nhiên 632ha, dân số 154 hộ với trên 800 nhân khẩu. Hộ nghèo trong ấp chiếm trên 16%. Nhân dân sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt và chăn nuôi. Trong những năm qua, mặc dù Nhà nước đã có nhiều chính sách quan tâm đến đời sống của đồng bào dân tộc nơi đây, nhưng vẫn còn một số hộ do thiếu đất sản xuất, không có vốn để chăn nuôi.

Từ những nguyên nhân đó được sự quan tâm của UB MTTQ VN huyện Tân Châu, Ban chỉ đạo Quỹ vì người nghèo huyện đã hỗ trợ nguồn vốn vay không lãi suất đối với các hộ nghèo dân tộc thuộc ấp Tầm Phô để chăn nuôi trâu, bò. Tổng số tiền đầu tư là trên 800 triệu đồng, theo đó mỗi hộ được vay 30 triệu đồng để mua trâu, bò và hỗ trợ làm chuồng trại với thời hạn vay là 36 tháng.

Sau gần 1 năm triển khai thực hiện Dự án vay vốn hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò xóa nghèo từ Quỹ vì người nghèo để hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao mức sống cho nhân dân, nhất là nhân dân người dân tộc thiểu số, thông qua việc phát triển chăn nuôi trâu, bò do UBND xã Tân Đông, huyện Tân Châu  phối hợp với UB MTTQ VN huyện Tân Châu triển khai tại ấp Tầm Phô xã Tân Đông. Dự án đã trở thành "đòn bẩy" giúp các hộ đồng bào dân tộc  nghèo ấp tầm Phô  xã Tân Đông có phương tiện sản xuất, mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững, tiến tới xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Từ nguồn kinh phí quỹ vì người nghèo của Ủy Ban MTTQ VN huyện Tân Châu, Dự án Chăn nuôi trâu, bò, với mục tiêu giải quyết việc làm tại chỗ, tăng thu nhập cho hộ gia đình, góp phần phấn đấu kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương, Dự án đã hỗ trợ ưu tiên cho 27 hộ gia đình người dân tộc khmer nghèo ở ấp Tầm Phô vay. Đây là những hộ gia đình nghèo không có vốn mua trâu, bò nhưng lại có điều kiện về bãi chăn thả, công lao động để phát triển chăn nuôi.

Nuôi trâu, bò vốn là tập quán của người khmer từ lâu đời, hầu hết bà con đều chăm sóc tốt cho những con trâu, bò mà mình đã nuôi và đã có kết quả khả quan. Nuôi trâu thịt và trâu sinh sản, bò sinh sản đã giúp nhiều bà con nông dân, nhất là bà con nông dân là người dân tộc khmer xóa đói giảm nghèo.

Tháng 9 năm 2015 Gia đình anh, chị Long Sa Môn là hộ người dân tộc khmer nghèo trong ấp vui mừng phấn khởi khi được dự án hỗ trợ số tiền 30 triệu đồng, Anh bỏ thêm 3 triệu mua 2 con trâu đực. Qua 8 tháng chăm sóc gia đình Anh đã bán thu lãi được gần 10 triệu đồng và hiện nay Anh đã mua lại 2 con trâu khác. Số tiền lãi Anh đã sửa chữa nhà ở của mình cho khang trang hơn. 

Cùng chung niềm vui với gia đình  anh Long Sa Môn thì Gia đình anh, chị Lông Sa Mít cũng trú tại ấp Tầm Phô phấn khởi vì con trâu cái mà gia đình mua từ số tiền được hỗ trợ từ Dự án cũng sinh một trâu nghé con đến nay đã 5 tháng tuổi, Anh Lông Sa Mít cho biết: gia đình tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước đã hỗ trợ cho gia đình tôi có tiền để mua trâu về chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, còn các gia đình khác như Anh Nhanh Mao, Nhanh Muôn cũng từ số vốn vay từ dự án 2 gia đình đã góp vốn mua 3 con trâu đực với số tiền 54 triệu đồng, phần còn lại làm chuồng trại. Đến nay 2 gia đình đã bán được 65 triệu đồng, gia đình đã mua lại 4 con trâu khác vẫn còn lãi trên 10 triệu đồng.

Anh Trần Tấn Sung- chủ tịch UB MTTQ VN xã Tân Đông cho biết: Trong dự án có 27 hộ tham gia, trong đó có 22 hộ chăn nuôi trâu sinh sản và trâu thịt, còn lại 5 hộ nuôi bò sinh sản. Tính đến nay, từ 41 con trâu và 10 con bò sinh sản ban đầu mà những hộ dân nghèo ở ấp Tầm Phô xã Tân Đông được hưởng lợi từ Dự án đã đem lại hiệu quả đáng phấn khởi cho người nông dân. Đây là một mô hình thiết thực đối với bà con dân tộc khmer nghèo.

Ông Nguyễn Sỹ Khoan, phó chủ tịch UBND xã Tân Đông cho biết: Khi tham gia dự án người dân đã được cho ký cam kết sử dụng vốn đúng mục đích, việc chọn mua con giống và chăn nuôi cũng được trạm thú y hướng dẫn, thường xuyên tiêm thuốc phòng ngừa bệnh cho trâu, bò đúng định kỳ, nhằm giảm thiểu tối đa trâu, bò bị bệnh chết gây thất thoát tiền của dự án. Ngoài ra, các gia đình được chủ động lựa chọn con giống, được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và được cấp miễn phí tài liệu về chăn nuôi trâu, bò sinh sản. Với hình thức đầu tư trực tiếp, các hộ đồng dân tộc nghèo trong ấp Tầm Phô đã sử dụng vốn đúng mục đích và đã phát huy hiệu quả của Dự án. Chỉ sau gần 1 năm số trâu, bò được hỗ trợ từ dự án đã sinh sản được 2 con con, nâng tổng số đàn trâu, bò của dự án lên 53 con. Không những đầu tư vốn ưu đãi, UBND xã còn phối hợp với các ngành chuyên môn như: trạm thú y, trạm khuyến nông mở các lớp tập huấn hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, kỹ thuật làm chuồng trại, trồng cỏ và trao đổi kinh nghiệm trong việc chăn nuôi trâu, bò sinh sản.

Có thể nói, từ kết quả trên cho thấy mô hình giảm nghèo bền vững thông qua việc hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò đã thực sự mang lại hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình dân tộc nghèo trên địa bàn ấp Tầm Phô  xã  Tân Đông.

 

CHÍ THÀNH

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay1,969
  • Tháng hiện tại33,909
  • Tổng lượt truy cập2,771,711
Hỏi đáp
Họp không giấy
cong bao tay ninh
Công báo chính phủ
hop thu dien tu
Văn bản QPPL
gop y du thao
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
Quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây