Phát huy vai trò ban giám sát đầu tư cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 30/06/2023 17:30 123 0
Phát huy vai trò ban giám sát đầu tư cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới không những là chủ trương lớn để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, mà còn là cuộc vận động rộng rãi, thu hút các nguồn lực trong toàn xã hội cùng tham gia. Trong đó Đảng ủy và chính quyền xã đóng vai trò lãnh đạo, điều hành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động. Người dân vừa là chủ thể thực hiện vừa là đối tượng thụ hưởng thành quả đạt được.

Nhằm phát huy dân chủ, nâng cao trách nhiệm của người dân, đồng thời góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giúp chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư trên địa bàn huyện. Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận tổ quốc các cấp từ huyện đến cơ sở đã tích cực đẩy mạnh hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng. Với sự nỗ lực của những cán bộ mặt trận tâm huyết, tận tụy, hoạt động giám sát của mặt trận tổ quốc từ huyện đến cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực. Có thể nói, vai trò của công tác giám sát đầu tư cộng đồng đã có tác động không hề nhỏ đến phong trào xây dựng nông thôn mới của các địa phương.

Để nâng cao chất lượng công tác giám sát, Uỷ ban mặt trặn tổ quốc Việt Nam huyện Tân Châu đã chỉ đạo và hướng dẫn thành lập cũng như kiện toàn các Ban giám sát đầu tư cộng đồng ở cơ sở. Đến nay, toàn huyện đã thành lập 69 Ban giám sát đầu tư cộng đồng với tổng số 413 thành viên. Hầu hết các hành viên đều là những người có kinh nghiệm, có uy tín nhất định. Quá trình giới thiệu nhân sự và tổ chức hội nghị ở khu dân cư để bầu Ban giám sát đầu tư cộng đồng đều được Mặt trận cơ sở thực hiện nghiêm túc, bảo đảm theo đúng quy trình, quy định của pháp luật. 

Qua đó, trong 6 tháng đầu năm 2023 đã thực hiện 69 cuộc giám sát với 69 công trình. Qua giám sát đã phát hiện nhiều vấn đề chưa hợp lý trong quá trình thực hiện các công trình nên Ban cũng có nhiều kiến nghị lên đơn vị thi công và hầu hết đã được tiếp thu khắc phục.

Để tạo thuận lợi cho các Ban giám sát đầu tư cộng đồng, cấp uỷ, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện công khai, minh bạch trong các công việc liên quan đến cộng đồng, nhất là việc xây dựng các dự án, đề án đầu tư các công trình công cộng.   

Riêng tại xã Tân Hội, năm 2023 xã được chọn xây dựng các công trình theo chuẩn quốc gia để được công nhận xã nông thôn mới vào cuối năm 2023. Theo đó, xã đã thành lập được 39 Ban giám sát đầu tư cộng đồng với 273 thành viên. Trong 6 tháng đầu năm, Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã đã tổ chức giám sát được 5 công trình, trong đó có 4 công trình đường giao thông nông thôn, một công trình xây nhà đại đoàn kết. Qua đó, đã góp ý yêu cầu đơn vị thi công một số nội dung như: đề nghị thay đổi đá phún chất lượng hơn; làm mặt đường phải có độ mô chính giữa để thoát nước tốt, điều chỉnh vị trí đặt cống thoát nước cho phù hợp với thực tế; mương nước hai bên đường quá sâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; một số tuyến đường sỏi đỏ còn lồi, lõm đề nghị ban, gạt lại; và một số công trình còn chậm tiến độ thi công theo dự kiến…

Nhìn chung, các phản ánh kiến nghị đã được chủ đầu tư và đơn vị thi công tiếp thu và xử lý đúng theo nội dung kiến nghị của Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Đến nay một số công trình đã được đưa vào sử dụng phát huy tốt hiệu quả. 

Với sự tham gia của Ban giám sát đầu tư cộng đồng, nhiều công trình đường giao thông nông thôn trong xã đã được thi công xong. Thông qua công tác giám sát đầu tư cộng đồng tại các ấp. Quy trình, tiến độ thời gian và chất lượng các công trình xây dựng nông thôn mới của xã được nâng lên rõ rệt, hạn chế thất thoát, lãng phí và ngăn chặn những sai phạm trong xây dựng, quản lý các công trình. Từ đó tạo niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân, các tổ chức và các cá nhân đã chung sức đóng góp để xây dựng nông thôn mới.

Giám sát đầu tư cộng đồng là công việc tự nguyện, phần lớn gồm những người cao tuổi, do người dân đề cử, làm việc không có thù lao, lại phải đối mặt, đấu tranh với quyền lợi của chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công. Trên thực tế, để tìm hiểu về kỹ thuật, bản vẽ, thiết kế, so sánh đối chiếu trên thực địa, tìm hiểu về chất lượng, giá trị các mẫu vật liệu xây dựng, khối lượng thi công cụ thể... đòi hỏi những người làm công việc này phải bỏ nhiều công sức nghiên cứu, tìm tòi.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các Ban giám sát đầu tư cộng đồng vẫn luôn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng các công trình trong xây dựng nông thôn mới ở các đại phương.

     Chí Thành

     

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay1,022
  • Tháng hiện tại16,618
  • Tổng lượt truy cập2,818,609
Hỏi đáp
Họp không giấy
cong bao tay ninh
Công báo chính phủ
hop thu dien tu
Văn bản QPPL
gop y du thao
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
Quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây