Tân Châu sẵn sàng cho ngày bầu cử

Thứ bảy - 21/05/2016 22:00 733 0

Tân Châu sẵn sàng cho ngày bầu cử

           Cùng với cả nước, ngày 22/5 tới đây, cử tri huyện Tân Châu sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trong những ngày này, đến với huyện Tân Châu, từ trung tâm Thị trấn cho đến những xã vùng sâu biên giới bất kỳ ai đều cảm nhận được không khí rộn ràng của ngày hội bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

          Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện đã được thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, trình tự, thủ tục, trong đó còn có công tác chuẩn bị cở sở vật chất phục vụ cho ngày bầu cử.

Từ Thị trấn Tân Châu đến khắp các xã trong huyện đều được trang hoàng băng rôn, cờ, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày hội bầu cử. Khi đi đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chúng tôi cũng đều nhận thấy sự phấn khởi, vui mừng của bà con nhân dân hướng về ngày hội bầu cử…

Xã Tân Đông, là một xã vùng biên giới có đến 3 ấp có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với tất cả trên 500 hộ, gần 2.000 nhân khẩu. Mặc dù khá bận bịu với công việc chăm sóc ruộng, vườn nhưng đến khu vực bỏ phiếu tại văn phòng ấp Đông Thành chúng tôi thấy rất đông bà con có mặt để tìm hiểu về danh sách cử tri, tiểu sử các ứng cử viên được niêm yết tại đây.

Sau khi chăm chú đọc kỹ tóm tắt tiểu sử từng ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp, ông Cao Văn Xây, 44 tuổi, người dân tộc Khmer, đang sinh sống tại ấp Kà ốt, xã Tân Đông vui vẻ nói với chúng tôi. "Cuộc đời tôi rất vinh dự được đi bầu cử nhiều lần. Qua tìm hiểu và được các cấp chính quyền tuyên truyền phổ biến về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp vào ngày 22.5 sắp tới. Tôi nhận thấy đây là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, nên phải tham gia đi bầu cử đúng luật để phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, đồng thời còn vận động bà con trong ấp tham gia bầu cử đông đủ để xây dựng nhà nước và các cấp chính quyền vững mạnh, để phục vụ nhân dân…".

           Được biết, Ông là người luôn gương mẫu, có uy tín trong ấp, nên thời gian vừa qua Ông cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, luôn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bầu cử thông qua việc giới thiệu về luật bầu cử, các ứng cử viên và trách nhiệm của cử tri khi đi bầu cử.

          Chúng tôi gặp Em Huỳnh Huy Tâm, 18 tuổi, ngụ ấp Đông Thành, em là một trong những cử tri lần đầu tiên được tham gia đi bầu cử, khi trò chuyện với chúng tôi em không giấu được niềm vui và bày tỏ sự háo hức. "Đây là lần đầu tiên em được tham gia bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; qua công tác tuyên truyền, phổ biến của các anh chị đoàn viên thanh niên, trưởng ấp và các cán bộ xã em nhận thấy trách nhiệm cử tri của mình là rất lớn. mình phải trực tiếp đi bầu cử, bảo đảm đúng giờ, lựa chọn những đại biểu tốt, có đủ đức, đủ tài để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp…".

            Làm thế nào để thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội dồng nhân dân các cấp tại địa phương có tới gần 15.000 dân số, trong đó bà con đồng bào dân tộc thiểu số trên 2.000 nhân khẩu, chiếm trên 13%, Bà Phạm Thị Phương- phó chủ tịch UBND xã Tân Đông cho biết: Theo Tôi thì vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tổ chức, triển khai công tác bầu cử là rất quan trọng. Cùng với đó, xuất phát từ đặc thù, điều kiện của địa phương, trình độ dân trí còn thấp nên công tác tuyên truyền về bầu cử để bà con nhân dân hiểu biết về pháp luật bầu cử là rất quan trọng. Đồng thời phải quan tâm làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự; đấu tranh với những phần tử xấu, âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; kết hợp phát huy vai trò tuyên truyền, vận động của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Thì công tác bầu cử mới đạt được kết quả tốt nhất.

          Được biết, qua 3 lần hiệp thương huyện Tân Châu chốt danh sách chính thức 56 ứng cử viên ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, số đại biểu được bầu là 34 đại biểu. Phân bổ về 12 đơn vị bầu cử ở 12 xã, thị trấn. Về Hội đồng nhân dân cấp xã có tất cả 87 đơn vị bầu cử, 96 khu vực bỏ phiếu, với 555 ứng cử viên, số đại biểu được bầu là 333 vị.

           Hiện nay mọi công tác chuẩn bị tại các khu vực bỏ phiếu đã hoàn tất. Như: việc lập và niêm yết danh sách cử tri bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã được tiến hành xong. Với tổng số trên 94 ngàn cử tri. Trong đó, cử tri nữ là trên 47 ngàn người.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong năm 2016. Vì vậy, huyện Tân Châu đã tập trung chủ động triển khai công tác chuẩn bị bầu cử theo đúng quy định của pháp luật. Các tổ chức phụ trách bầu cử ở các cấp đã được thành lập đúng quy định. Sau khi được thành lập, Ủy ban bầu cử các cấp đã ban hành kế hoạch triển khai công tác bầu cử, phối hợp tổ chức quán triệt và triển khai các văn bản có liên quan đến công tác bầu cử; ban hành Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên của Ủy ban bầu cử; thành lập tổ chuyên viên và các tiểu ban giúp việc; thành lập các Ban bầu cử; ấn định đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đảm bảo đúng thời gian theo luật định.

          Để đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn và đúng Luật định, huyện đã tổ chức đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại 12 xã, thị trấn trong huyện. Nhìn chung, Đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tân Châu đều được thực hiện đúng quy định, quy trình, đảm bảo tiến độ thời gian. Cụ thể như: Về tình hình an ninh trật tự: Tiểu ban bảo vệ của Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn đã chủ động lên phương án và tổ chức tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong nội địa và các tuyến biên giới để đảm bảo an ninh tốt nhất trong cuộc bầu cử sắp tới. Việc thực hiện công tác tuyên truyền về bầu cử được triển khai rộng rãi, trong đó triển khai các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương và địa phương về công tác bầu cử trong nội bộ cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể huyện và xã; công tác tuyên truyền ra người dân được thực hiện thông qua phát tài liệu, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến xã và cụm truyền thanh các ấp, khu phố và cụm pano, áp phích…tính đến nay huyện đã cấp phát trên 80 bộ tài liệu; 400 băng rôn các loại; 19 cụm panô; Cấp phát trên 1.000 tờ khẩu hiệu bướm, gần 3.000 đĩa CD tuyên truyền.

 Song song công tác tuyên truyền Tân Châu cũng chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho ngày bầu cử, tuyên truyền trực quan tại các điểm bỏ phiếu. Tân Châu là huyện có địa bàn rộng, đông dân cư, với nhiều điểm bỏ phiếu, nhưng với sự chuẩn bị tích cực, đến nay trên địa bàn các xã, thị trấn đã thực hiện xong việc niêm yết danh sách cử tri tại UBND các xã, thị trấn và các khu vực bỏ phiếu. UBND huyện cũng đã ban hành các loại văn bản, biên bản, biểu mẫu hòm phiếu, con dấu phục vụ cho công tác bầu cử. Danh sách cử tri theo thống kê sơ bộ đã được các xã, thị trấn huyện Tân Châu niêm yết theo qui định. Các loại tài liệu, biểu mẫu, thùng phiếu chính, thùng phiếu phụ, các loại con dấu, Ban bầu cử huyện đã nhận và bàn giao cho các xã, thị trấn. Các tiểu ban bầu cử của huyện và cơ sở cũng xây dựng phương án tăng cường các biện pháp đảm bảo ổn định tình hình trên địa bàn.

           Ngoài ra, huyện còn mở các lớp tập huấn cho các Báo cáo viên, tuyên truyền viên về công tác tuyên truyền bầu cử, đồng thời mở lớp tập huấn hướng dẫn về công tác bầu cử, các khâu, quy trình thủ tục của cuộc bầu cử cho các thành viên ủy ban bầu cử huyện, xã và tổ trưởng, thư ký các tổ bầu cử.

          Trong thời gian tới các địa phương trong huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền lợi của công dân trong công tác bầu cử; chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử; tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri thật chu đáu, đúng theo luật định…Thời gian tổ chức tiếp xúc cử tri diễn ra từ ngày 4 đến hết ngày 20-5-2016. Các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp sẽ tham gia các hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử bảo đảm công khai, dân chủ, bình đẳng theo đúng quy định của pháp luật.

          Từ nay đến ngày bầu cử không còn dài, Ủy ban bầu cử huyện tăng cường chỉ đạo, kiểm tra giám sát để giải quyết những vướng mắc kịp thời, chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo cho ngày bầu cử diễn ra an toàn và đúng luật, thật sự trở thành ngày hội của toàn dân./.

 

CHÍ THÀNH

​​ 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay14
  • Tháng hiện tại16,473
  • Tổng lượt truy cập3,019,310
Hỏi đáp
Họp không giấy
cong bao tay ninh
Công báo chính phủ
hop thu dien tu
Văn bản QPPL
gop y du thao
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
Quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây