Tân châu trên 80 ha mía bị bệnh trắng lá

Thứ sáu - 05/12/2014 23:35 708 0

Tân châu trên 80 ha mía bị bệnh trắng lá

           Trạm bảo vệ thực vật Tân Châu cho biết: Trong những ngày đầu tháng 12/2014 trên địa bàn xã Tân Hội, huyện Tân Châu có trên 80 ha mía bị bệnh trắng lá với tỷ lệ trên 20%.

 Triệu chứng dễ nhận thấy nhất là cây mía thường bị lùn từng phần hoặc toàn bộ lá và chồi đều bị mất diệp lục tố, lá nhỏ và mềm, xuất hiện nhiều chồi bên các đốt thân ngắn, cây không phát triển thành cây mía bình thường.

Ông Nguyễn Hữu Phong - Cán bộ trạm bảo vệ thực vật Tân Châu cho biết: chúng tôi chẩn đoán đây là bệnh trắng lá mía do dịch khuẩn bào phytoplasma gây ra. Triệu chứng ban đầu là trên các lá đọt xuất hiện một số vết sọc dài, hẹp màu kem hoặc trắng chạy dọc từ gốc phiến lá đến đầu phiến lá và song song với gân lá chính. Khi bệnh phát triển các vết bệnh lan rộng ra và nhập lại với nhau làm cho cả phiến lá biến thành màu trắng, rồi cây mía bị còi cọc sau đó lụi dần và chết.

Trắng lá mía, là một trong những bệnh nguy hiểm của cây mía được lan truyền qua hom giống và côn trùng môi giới. Theo khuyến cáo của ngành bảo vệ thực vật, trước mắt, để quản lý hiệu quả bệnh trắng lá mía cần áp dụng một số biện pháp như: Cần tiêu hủy triệt để tàn dư cây bệnh và cỏ dại trên đồng mía; Sử dụng mía sạch bệnh từ vùng chưa bị bệnh làm hom giống; Không vận chuyển mía từ vùng bị bệnh sang vùng chưa bị bệnh…

Chí Thành

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay1,866
  • Tháng hiện tại15,099
  • Tổng lượt truy cập3,017,936
Hỏi đáp
Họp không giấy
cong bao tay ninh
Công báo chính phủ
hop thu dien tu
Văn bản QPPL
gop y du thao
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
Quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây