Người nông dân trồng cam đạt hiệu quả kinh tế cao

Thứ ba - 11/03/2014 18:00 131 0

Người nông dân trồng cam đạt hiệu quả kinh tế cao

       Chúng tôi cùng với Ban chấp hành Hội nông dân xã Tân Phú, Tân Châu đến thăm vườn cam của ông Trần Văn Tâm ở ấp Tân Xuân, xã Tân Phú. Chúng tôi thật bất ngờ vì ở vùng đất Tân Châu lại có một vườm cam sành xanh tốt và nhiều trái đến thế. Ông Tâm cho biết: ông nghiên cứu chất đất ở đây thích hợp với trồng cây cam sành, cho năng suất và hiệu quả cao. Cuối năm 2009 ông xuống Bến Tre gặp bà con anh em dòng họ học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cam sành, sau đó ông mua 300 cây cam giống đem về trồng trên diện tích 2 công đất, với giá 12.000 đồng/cây. Tích cực đầu tư chăm sóc, sau 18 tháng ông đã được thu hoạch.

Cây cam sành trồng theo hàng, hàng cách hàng 2 mét, cây cách cây 2 mét. Về mùa mưa phải có hệ thống tiêu thoát nước, không để ngập úng lâu dài, về mùa khô phải tưới đủ nước cho cây cam. Phân bón chủ yếu là loại chuyên dùng cho cây trái như 17-17-18 và 17-17-11, nhưng không bón nhiều phân hóa học vì sẽ làm đất chai cứng , rễ cây khó phát triển. Cây cam sành ưa chuộng nhất là phân chuồng. Được chăm sóc tốt cây cam sành ra hoa và kết trái liên tục quanh năm, không cần phải phun thuốc kích thích ra bông. Khi cây cam sành còn nhỏ không cần phải làm cỏ, cứ để cho cỏ mọc che kín đất, tác dụng là giữ độ ẩm thường xuyên cho gốc cây, hạn chế nắng nóng do ánh sáng của mặt trời và rễ cây không bị nấm làm hư hại. Khi cây cam sành lớn, cành lá phát triển sẽ che kín đất cỏ sẽ tự chết hết. Cây cam sành cũng thường bị một số sâu bệnh như: sâu vẽ bùa, sâu quấn lá, nên thường xuyên phun thuốc đặc trị bệnh cho cây cam như loại thuốc: 1.9 và 3.8 Quả cam sành thơm và ngọt, bình quân 4 trái/kg. Gia đình ông thu hoạch cam quanh năm, cứ trên một tháng thu hoạch một lần,  hai công đất trồng cam sành của ông mỗi lần thu hoạch bình quân đạt khoảng 2.000 kg, giá bán bình quân 17.000 đồng/kg. Trừ các chi phí đi gia đình ông còn thu lãi khoảng 110 triệu đồng/năm.

Nhờ trồng cây cam sành gia đình ông Trần Văn Tâm đã xây dựng được nhà tường khang trang, mua sắm được các tiện nghi sinh hoạt và chăm sóc cho con cái học hành, đời sống kinh tế ngày càng phát triển, vợ chồng ông đã có kế hoạch phát triển trồng thêm 1 ha cây cam sành.

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập176
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay2,827
  • Tháng hiện tại9,992
  • Tổng lượt truy cập3,012,829
Hỏi đáp
Họp không giấy
cong bao tay ninh
Công báo chính phủ
hop thu dien tu
Văn bản QPPL
gop y du thao
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
Quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây