Người nông dân nuôi thỏ đạt hiệu quả kinh tế cao

Thứ hai - 20/01/2014 17:00 758 0

Người nông dân nuôi thỏ đạt hiệu quả kinh tế cao

         Gia đình chị Thái Thị Thắm ở ấp 4, xã Suối Dây, Tân Châu không có đất sản xuất, đất vườn và đất thổ cư chỉ có trên 2 công. Chị tính toán chỉ có nuôi thỏ và nuôi gà vừa dễ nuôi, vốn đầu tư ít và không đòi hỏi nhiều diện tích đất. Năm 2011 chị mua 10 con thỏ cái và 2 con thỏ đực về chăn nuôi và gây giống, nhưng do ban đầu chưa có kinh nghiệm chăm sóc, chuồng trại chật hẹp nên thỏ chậm lớn, sinh sản ít con . Chị đã cùng với chồng là anh Nguyễn Phát Đạt đi tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật chăn nuôi thỏ ở một trang trại ở Long An.

Quyết tâm xây dựng trang trại nuôi thỏ theo phương pháp công nghiệp, vợ chồng chị Thắm đã xây dựng chuồng trại với tổng diện tích trên 300m2. Chuồng nuôi thỏ thịt được xây ngăn từng chuồng, mỗi chuồng diện tích 3m x 2,6m. Thỏ thịt có thể nuôi theo đàn khoảng từ 40 đến 50 con một chuồng. Từ khi tách ra khỏi thỏ mẹ, được chăm sóc tốt sau khoảng trên 3 tháng sẽ được 2,5kg/ con và được xuất bán.

Chị Thắm xây dựng chuồng nuôi thỏ sinh sản riêng một khu vực. Mỗi con thỏ cái ở riêng một ô chuồng. Thỏ đực cũng được nuôi riêng 1 ô chuồng. Hiện tại chị có 10 con thỏ đực để gây giống và 52 con thỏ cái đã sinh sản. Một con thỏ mẹ đẻ một lứa được từ 6 đến 10 con thỏ con. Thỏ mẹ sau khi đẻ được từ 3 đến 5 ngày là cho giao phối với thỏ đực. Thỏ mẹ vừa mang thai vừa cho con bú. Sau khoảng 20 ngày thỏ con biết ăn thì tách thỏ con ra khỏi thỏ mẹ, để cho thỏ mẹ chuẩn bị sinh đẻ lứa tiếp theo. Thỏ mẹ từ 30 đến 35 ngày sinh đẻ 1 lứa.

Thỏ ăn khỏe và ăn tạp, thức ăn dễ kiếm như: cỏ, rau muống, rau lang... Chị Thắm tận dụng tất cả đất trống ở xung quanh nhà trồng rau muống, rau lang và sử dụng nước tiểu và phân của thỏ để chăm sóc cho rau. Khi đi làm rẫy hai vợ chồng đều tranh thủ đi cắt cỏ, kiếm rau muống ở sông,  suối đem về cho thỏ ăn.

Chị Thắm cho biết: Hiện tại chị có trên 300 con thỏ . Một số thỏ thịt chị đã xuất bán với giá từ 70.000đ đến 80.000đ/kg, thỏ giống 100.000đ/kg. Tính toán làm ăn có hiệu quả kinh tế cao vợ chồng chị đang tổ chức xây dựng thêm chuồng trại, phát triển chăn nuôi thỏ tới 1.500 con.

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay1,201
  • Tháng hiện tại13,543
  • Tổng lượt truy cập2,815,534
Hỏi đáp
Họp không giấy
cong bao tay ninh
Công báo chính phủ
hop thu dien tu
Văn bản QPPL
gop y du thao
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
Quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây