Mô hình nuôi lươn không có bùn đạt hiệu quả kinh tế cao

Thứ tư - 04/12/2013 00:25 1.371 0

Mô hình nuôi lươn không có bùn đạt hiệu quả kinh tế cao

               Nghe một số người cũng như các phương tiện thông tin đại chúng nói về hiệu quả kinh tế cao khi nuôi lươn không có bùn. Vợ chồng chị Nguyễn Thị Chưa thường trú ấp Hội An, xã Tân Hội, Tân Châu đã xuống dưới xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh tham quan và học hỏi kỹ thuật nuôi lươn  không có bùn ở trang trại của ông Nguyễn Văn Hoàng. Chị Chưa nghiên cứu thấy kỹ thuật nuôi lươn không có bùn đơn giản và có hiệu qua kinh tế cao, chị đã về nhà xây 4 cái bể và xuống trang trại của ông Hoàng mua 100 kg lươn giống về nuôi, lươn giống khoảng 35 con/kg với giá 240.000đ/kg.

Chị Chưa cho biết: Lươn rất phàm ăn và lớn nhanh, chị nuôi được 4 tháng đã được khoảng 4 con/kg. Thức ăn cho lươn cũng đơn giản dễ kiếm như: các loại cá đã bị sình, ốc bưu vàng, trùng quế đem xay nhỏ và trộn với cám. Kinh nghiệm thực tế của chị thì 4 tháng đầu chị cho lươn ăn ngày 1 lần, 2 tháng tiếp theo chuẩn bị xuất bán một ngày cho ăn 2 lần, buổi sáng 8 giờ, buổi chiều 17 giờ, cho lươn ăn phải đúng giờ lươn mới ăn được nhiều. Bể nuôi lươn xây rộng 2 mét, dài 3 mét, cao 1 mét, mặt trong của bể phải lót gạch tàu trơn láng để lươn không bị xây xước da. Bên trong bể đặt 4 vỉ tre chồng lên nhau và có khoảng cách giữa 2 vỉ là 10 cm để cho lươn chui vào trú ngụ. Phía trên bể có mái che, xung quanh để thông thoáng. Nước cho lươn ở trong bể phải đảm bảo sạch, mỗi ngày phải thay nước hai lần, buổi sáng thay nước trước giờ cho lươn ăn khoảng 2 giờ, buổi chiều thay nước sau giờ cho lươn ăn khoảng 3 giờ. Sau đó dùng vợt lưới vớt hết thức ăn dư thừa để đảm bảo nước sạch cho lươn ngủ.

Con lươn khi còn nhỏ cũng thường bị mắc bệnh như: bệnh sình bụng, bệnh nấm đốm ngoài da. Nhưng bệnh của con lươn dễ chữa trị. Cần phải theo dõi kiểm tra thường xuyên, phát hiện lươn bị bệnh thì phun thuốc sát trùng vào nước trong bể hoặc mua thuốc của thú y và trộn với thức ăn để cho lươn ăn là hết bệnh.

Chị Chưa cũng cho biết: Chị nuôi lươn 6 tháng sẽ đạt 3 con/kg. Ba bể lươn của chị sẽ thu được khoảng trên 750 kg lươn. Giá thu mua của thương lái hiện nay là 120.000đ/kg. Trừ các chi phí đi chị còn thu lãi khoảng 40 triệu đồng. Vợ chồng chị đã tính toán xây thêm bể để phát triển nuôi lươn không có bùn.

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay1,942
  • Tháng hiện tại14,284
  • Tổng lượt truy cập2,816,275
Hỏi đáp
Họp không giấy
cong bao tay ninh
Công báo chính phủ
hop thu dien tu
Văn bản QPPL
gop y du thao
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
Quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây