Người Cựu chiến binh sản xuất giỏi tích cực giúp đỡ người nghèo.

Thứ năm - 03/12/2015 15:50 697 0

Người Cựu chiến binh sản xuất giỏi tích cực giúp đỡ người nghèo.

 

Quê ở xã Cổ Thành, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, năm 1972 ông Nguyễn Huy Thiện tình nguyện nhập ngũ lên đường tham gia chiến đấu chống Mỹ cứu nước. Ông cùng với đồng đội nhiều năm chiến đấu ở chiến trường Quân khu 5 và tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Năm 1977, do sức khỏe yếu ông được cấp trên cho ra quân. Là người lính ở chiến trường trở về quê hương, tài sản của ông chỉ có chiếc ba lô và hai bộ quần áo đã sờn vai, nhưng ông rất vui mừng vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ vẻ vang của Tổ quốc và nhân dân giao phó.
Năm 1988 do hoàn cảnh gia đình khó khăn ông đã đưa vợ cùng 3 người con vào xã Suối Dây, huyện Tân Châu làm ăn sinh sống. Buổi ban đầu lập nghiệp rất khó khăn, không có vốn để làm ăn, ông phải làm căn nhà tranh, vách đất ở đậu trên đất của người bà con để gia đình ăn ở sinh hoạt. Hằng ngày vợ chồng ông đi làm thuê làm mướn kiếm sống và nuôi các con ăn học. Nhiều bữa cơm chỉ có cá khô, dưa leo và muối tiêu nhưng ông vẫn cố gắng tích cực sản xuất và đi làm đủ nghề như: thợ hồ, thợ mộc, rải phân chăm sóc mía, mì thuê cho chủ, khi không có việc làm thì đi lượm ve chai…Với phẩm chất của người lính ông không quản ngại khó khăn vất vả, quyết tâm phấn đấu vươn lên. Ngoài việc đi làm thuê làm mướn, ở nhà ông tập trung chăn nuôi chăm sóc đàn heo sinh sản và đàn gà vịt. Nhà của ông ở gần  bờ hồ Dầu Tiếng có bãi cỏ xanh tốt quanh năm, ông đã dành dụm tiết kiệm bán heo, bán gà vịt và vay mượn thêm tiền của anh em bạn bè mua 2 con bò cày kéo và 5 con bò sinh sản về chăn nuôi. Sau khoảng hơn 4 năm ông đã có đàn bò trên 20 con. Khi đó ở xã Suối Dây dân cư còn ở thưa thớt, đất đai còn rất rẻ, ông đã bán đàn bò, đàn heo và tập trung mua đất sản xuất. Có đất sản xuất là ông trồng cao su và xen kẽ trồng mỳ để lấy ngắn nuôi dài. Năm 1996 gia đình ông đã có 10 ha cao su. Do tích cực đầu tư chăm sóc và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên nhiều năm gia đình ông thu hoạch mùa màng hiệu quả cao. Những năm trước đây giá mủ cao su tăng cao và tích cực sản xuất, đời sống kinh tế của gia đình ông ngày càng phát triển khá giả.
Ngoài việc tích cực sản xuất phát triển kinh tế gia đình ông Thiện rất nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Liên tục 16 năm ông tham gia làm tổ trưởng tổ tự quản, phó trưởng ấp của ấp 3 và Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp của xã Suối Dây. Năm 2009 ông tính toán thành lập doanh nghiệp tư nhân Huy Thiện, nghề nghiệp sản xuất chủ yếu là khai thác khoáng sản. Được nhà nước cấp giấy phép, doanh nghiệp tổ chức khai thác cát ở lòng sông Tha La tại khu vực xã Suối Dây để phục vụ cho thị trường xây dựng. Doanh nghiệp của ông luôn luôn thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo nộp thuế đầy đủ, và thường xuyên tạo việc làm cho 20 lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/ tháng. Ông đã mua sắm 3 xe kobe, 2 xe ô tô vận tải để phục vụ cho sản xuất và vận chuyển hàng hóa.
Ông Thiện năm nay đã 63 tuổi vẫn tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Hội Cựu chiến binh, hội nông dân. Ông đã đóng góp quỹ xoay vòng của Hội Cựu chiến binh 10 triệu đồng không tính lãi để giúp cho hội viên hoàn cảnh khó khăn vay vốn sản xuất, chăn nuôi. Ủng hộ Hội Cựu chiến binh 37 triệu đồng để xây nhà “Tình đồng đội” trao tặng cho hội viên khó khăn về nhà ở. Xây tặng 6 căn nhà ĐĐK cho người nghèo với tổng trị giá 180 triệu đồng, trao tặng cho người nghèo 100 phần quà trị giá 45 triệu đồng. Đầu tư trên 100 triệu đồng xây dựng nâng cấp đường sỏi đỏ dài trên 500 mét ở ấp 3 xã Suối Dây.
Với thành tích đã đạt được nhiều năm ông Thiện đã được bình bầu là “Cựu chiến binh gương mẫu”, “nông dân sản xuất giỏi” của xã Suối Dây. Được UBND tỉnh trao tặng bằng khen, UBND xã Suối Dây và huyện Tân Châu khen thưởng nhiều giấy khen.
CÔNG HUÂN

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay456
  • Tháng hiện tại16,915
  • Tổng lượt truy cập3,019,752
Hỏi đáp
Họp không giấy
cong bao tay ninh
Công báo chính phủ
hop thu dien tu
Văn bản QPPL
gop y du thao
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
Quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây