Người Cao tuổi sản xuất giỏi

Thứ tư - 04/09/2013 06:10 718 0

Người Cao tuổi sản xuất giỏi

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn năm 1997 ông Trần Văn Vị đưa vợ cùng ba người con từ tỉnh Bắc Giang vào Long An làm ăn. Ông đã làm đủ nghề như: thợ hồ, sửa chữa xe đạp. Còn vợ ông ngày ngày gánh đồ hàng bông đi bán ở chợ. Xoay sở làm thuê làm mướn nhưng cuộc sống vẫn thiếu thốn khó khăn. Được anh em bà con hướng dẫn ông đã đến xã Suối Ngô, Tân Châu, Tây ninh thăm quan, vùng đất này khi đó nhân dân ở còn thưa thớt và đường xá đi lại khó khăn, nhưng đất đai còn rẻ. Ông thấy đất đai ở đây rất phì nhiêu tươi tốt, phù hợp để phát triển sản xuất nông nghiệp. Năm 1999 ông đã về Long An bán đất và nhà cửa đưa gia đình đến xã Suối Ngô làm ăn sinh sống. Xác định người nông dân phải có đất sản xuất đời sống kinh tế mới phát triển, ông đã về quê bán hết nhà cửa, đất đai và vay thêm tiền của anh em bà con mua 10 ha đất để trồng mía, trồng mì. Vợ chồng ông cùng các con quyết tâm bám đất để sản xuất phấn đấu vươn lên.

Buổi ban đầu gặp nghiệp gặp nhiều khó khăn vất vả, khó khăn nhất đối với ông là vốn đầu tư cho sản xuất. Không quản mưa nắng suốt ngày vợ chồng ông cùng các con lao động trong nương rẫy, làm cỏ, bón phân chăm sóc cho mía, mì. Ngoài thời gian làm rẫy của nhà, cả gia đình ông đi làm thuê làm mướn cho các gia đình khác để tăng thêm thu nhập và lấy tiền để trả công cày bừa, mua phân bón. Chiều tối về nhà ông lại đi gánh nước tưới đồ hàng bông, vợ ông lo chăm sóc mấy con heo nái và đàn heo con. Thời điểm đó nhiều gia đình tập trung phát triển trồng cao su, nhưng các gia đình phải sang các tỉnh Bình Phước, Bình dương mua giống cao su về trồng. Ông đã sang Bình Dương học hỏi kinh nghiệm chọn cây giống cho năng suất chất lượng cao, đồng thời học hỏi kỹ thuật ươm trồng cao su giống. Về nhà ông tập trung đầu tư vốn và ứng dụng kỹ thuật ươm trồng cao su giống. Sau một thời gian ông đã có  cao su  giống để trồng 10 ha cao su của gia đình. Ngoài ra mỗi năm ông còn xuất bán 10.000 cây cao su giống. Ông còn thành lập tổ sản xuất với 10 nhân công chuyên ký hợp đồng nhận khoán với các gia đình về việc cung cấp cao su giống, nhận cày bừa, trồng và chăm sóc cao su, sau một năm mới bàn giao. Làm ăn trúng mùa và có lãi, vợ chồng ông dành dụm tiết kiệm tập trung mua thêm đất sản xuất. Ông luôn luôn xác định muốn có năng suất chất lượng cao thì phải đầu tư chăm sóc và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Do tích cực sản xuất và biết tính toàn làm ăn đời sống kinh tế của gia đình ông ngày càng khá giả và phát triển. Hiện nay gia đình ông có 31 ha đất, trong đó 18 ha cao su đã thu hoạch được 7 năm. Còn 13 ha đất ông trồng cây rừng, cây rừng còn nhỏ ông trồng xen kẽ cây mì. Ông cho biết trừ chi phí đi hàng năm còn thu nhập trên 800 triệu đồng.

Ở tuổi 60 ông vẫn tích cực sản xuất và phát triển kinh tế. Hàng ngày ông vẫn vào rẫy cao su kiểm tra và hướng dẫn kỹ thuật cạo mủ cao su cho nhân công. Ngoài ra ông rất hăng hái tham gia công tác xã hội, nhiều năm tham gia ban chấp hành hội người cao tuổi, chi hội trưởng chi hội người cao tuổi ấp 4 xã Suối Ngô. Với thành tích phấn đấu, hàng năm ông Trần Văn Vị được cấp trên biểu dương khen thưởng và được bình bầu là người cao tuổi sản xuất giỏi của xã Suối Ngô.

                                                                                     

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,714
  • Tháng hiện tại14,056
  • Tổng lượt truy cập2,816,047
Hỏi đáp
Họp không giấy
cong bao tay ninh
Công báo chính phủ
hop thu dien tu
Văn bản QPPL
gop y du thao
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
Quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây