Mô hình trồng mì hom đứng phủ bạt năng suất tăng 15 tấn/ha

Thứ ba - 12/11/2013 22:05 127 0

Mô hình trồng mì hom đứng phủ bạt năng suất tăng 15 tấn/ha

               Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong 3 năm từ 2011 đến 2013, huyện Tân Châu đã đầu tư cho 3 xã điểm là Thạnh Đông, Tân Hưng và Tân Hòa gần 400 triệu đồng triển khai thực hiện nhiều dự án, mô hình ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó có mô hình trồng mì hom đứng phủ bạt.

Mô hình trồng mì hom đứng phủ bạt được chọn thực hiện thí điểm tại xã điểm Thạnh Đông vào năm 2012. Qua 01 năm triển khai thực hiện cho thấy, mô hình này đã làm tăng đáng kể năng suất cây trồng, nâng cao thu nhập cho người nông dân trồng mì. Trồng mì hom đứng phủ bạt khác với cách trồng mì truyền thống ở chỗ hom mì được trồng đứng trên luống, sau đó sẽ tiến hành phủ bạt lên trên nhằm giữ ẩm cho đất, giảm thất thoát lượng phân bón và đỡ công làm cỏ. Hom mì được trồng đứng có thể cho ra nhiều tầng củ xung quanh, do đó sẽ tăng năng suất, trung bình đạt từ 60 đến 70 tấn/ha, tăng khoảng 15 tấn so với trồng mì theo cách thông thường mà lâu nay nông dân vẫn áp dụng. Thực hiện mô hình này, ngoài việc được Nhà nước hỗ trợ 100% vốn và 30% vật tư phân bón mỗi ha, nông dân còn được Trung tâm khuyến nông huyện Tân Châu hướng dẫn về kỹ thuật từ khi trồng cho đến khi thu hoạch. Mặc dù chưa triển khai nhân rộng nhưng hiện nay, nhiều nông dân trên địa bàn xã Thạnh Đông cũng đã và đang thực hiện theo mô hình này.

                Hiệu quả từ mô hình trồng mì hom đứng phủ bạt đã góp phần làm thay đổi nhận thức của bà con nông dân trong việc áp dụng phương thức canh tác mới vào sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng năng suất cây trồng, nâng cao thu nhập qua đó giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương.

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,002
  • Tháng hiện tại13,344
  • Tổng lượt truy cập2,815,335
Hỏi đáp
Họp không giấy
cong bao tay ninh
Công báo chính phủ
hop thu dien tu
Văn bản QPPL
gop y du thao
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
Quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây