Mô hình nuôi chim bồ câu đạt hiệu quả kinh tế cao

Thứ tư - 04/09/2013 06:30 726 0

Mô hình nuôi chim bồ câu đạt hiệu quả kinh tế cao

            Chúng tôi cùng với một số cán bộ hội nông dân huyện Tân Châu đến thăm trại chăn nuôi chim bồ câu của gia đình anh Đoàn Thanh Minh thường trú ở ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh Đông, Tân Châu. Anh Minh nuôi chim theo phương pháp quần thể, chuồng được xây tường bao xung quanh cao khoảng 2,5 mét, chiều rộng kho?ng 12 mét, chiều dài khoảng 16 mét, bên trên mái lợp tol và có lưới B40 che ch?n để chim không thể bay ra ngoài. Hiện nay trại nuôi chim của gia đình anh Minh có khoảng 1000 con chim bồ câu, trong đó có trên 400 cặp chim giống để sinh sản.

Anh Minh cho biết nuôi chim bồ câu rất dễ nuôi, dễ chăm sóc, ít bị dịch bệnh. Chim bồ câu là món ăn rất ngon, độ dinh dưỡng cao. Một cặp chim giống được chăm sóc tốt 1 năm có thể sinh sản cho ra 20 con chim con. Chim bồ câu một lần đẻ 2 trứng, đẻ cách ngày, mỗi ngày một trứng. Chim bố và chim mẹ thay nhau ấp, sau 18 ngày chim nở. Sau khi chim con nở được 15 ngày thì chim mẹ lại tiếp tục đẻ. Chim mẹ và chim bố vừa nuôi con, vừa ấp trứng… Sau khi chim con nở được 25 ngày gọi là chim ra ràng và bán thương phẩm. Vợ chồng anh bán cho các đầu mối và nhà hàng hiện nay một cặp chim ra ràng giá từ 110.000 đồng đến 120.000 đồng. Mỗi tháng bình quân anh xuất bán khoảng 200 cặp chim thịt. Anh chọn những con to khỏe, lông mượt, chân và mỏ to để lại cho bố mẹ bồ câu nuôi đến khi biết ăn mới tách ra và để gây chim giống. Chim giống nuôi từ 2 tháng trở lên là xuất bán với giá 300.000 đồng/ cặp. Trừ đi các chi phí vợ chồng anh Minh nuôi và bán chim thu nhập bình quân mỗi tháng trên 17 triệu đồng.

Anh Minh hiện công tác ở Công đoàn huyện Tân Châu, còn vợ anh hiện công tác ở bệnh viện huyện Tân Châu. Mỗi ngày anh chị cho chim ăn 2 lần, vào lúc sáng sớm từ 6 giờ đến 6 giờ 30, trưa vào khoảng 12 giờ lại cho chim ăn. Nuôi chim không có gì vất vả, vừa giúp cho anh chị tăng thu nhập, lại là một thú vui thanh cảnh đối với anh chị. Anh vui vẻ tâm sự : những lúc căng thẳng hay mệt mỏi, tôi đi cho chim ăn và ngắm nhìn đàn chim là tâm hồn thư thái, căng thẳng mệt mỏi giảm bớt nhanh chóng. Anh Minh trao đổi với chúng tôi: nuôi chim bồ câu cần phải biết và ứng dụng kỹ thuật chăn nuôi và chăm sóc, phải làm chuồng trại thoáng mát, có đủ ánh sáng nhưng phải tránh gió lùa, gió lạnh. Phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, 1 tuần phun thuốc sát trùng 1 lần xung quanh chuồng trại. Thường xuyên theo dõi nếu phát hiện chim bị bệnh đau mắt, viêm đường hô hấp hoặc thải phân xanh là mua thuốc của thú y về điều trị ngay. Thức ăn cho chim thông thường là cám công nghiệp trộn với gạo lức hoặc bắp xay, nên thường xuyên cho chim ăn thêm cát sạn, bột sò ốc để tăng cường khoáng chất canxi.

Hiện nay vợ chồng anh Minh đang đầu tư xây dựng mở rộng trang trại với diện tích chăn nuôi gấp 3 lần và phát triển nuôi chim bồ câu theo hướng công nghiệp sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay1,632
  • Tháng hiện tại13,974
  • Tổng lượt truy cập2,815,965
Hỏi đáp
Họp không giấy
cong bao tay ninh
Công báo chính phủ
hop thu dien tu
Văn bản QPPL
gop y du thao
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
Quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây