UBND huyện Tân Châu tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 12/2018

Thứ sáu - 21/12/2018 21:00 721 0

UBND huyện Tân Châu tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 12/2018

Ngày 17/12/2018, đồng chí Tạ Châu Lâm, Chủ tịch UBND huyện chủ trì phiên họp thường kỳ để đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2018 và đề ra nhiệm vụ giải pháp, chỉ đạo điều hành năm 2019.

Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt việc thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện. Đến nay, cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các dự án quy mô lớn trên địa bàn huyện ngày càng nhiều, là động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của huyện trong thời gian tới. Trong đó, nổi bật nhất là 05 dự án điện Mặt trời với tổng mức đầu tư 10.257 tỷ đồng và dự án dây chuyền 2 Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh với tổng mức đầu tư 4.800 tỷ đồng.

Mặc dù sản xuất nông nghiệp trong năm gặp rất nhiều khó khăn như ảnh hưởng của thời tiết, giá cả, dịch bệnh,… nhưng vẫn đạt được những kết quả tích cực, đó là đã có những sự chuyển biến trong thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp mà trọng tâm là chuyển hướng sang sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị. Với quỹ đất rất lớn, tiềm năng phát triển của huyện trong thời gian tới hứa hẹn sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa, nhất là phát triển các vùng chuyên canh cây ăn quả và các cây trồng thế mạnh của huyện. Trong thời gian qua, qua tiếp xúc với các doanh nghiệp, UBND huyện cũng đã triển khai định hướng phát triển vùng nguyên liệu đến người dân, đáng kể nhất là các vùng nguyên liệu chuyên canh cây ăn quả cho các tập đoàn Nafood và Tanifood  (Tập đoàn Nafood dự kiến sẽ phát triển vùng cây ăn trái với diện tích 10.000 ha tại 02 huyện Tân Biên, Tân Châu theo hướng vùng nguyên liệu an toàn để xuất khẩu sang các thị trường khó tính; tập đoàn Tanifood triển khai phát triển vùng nguyên liệu dự kiến 1.000 ha). Những kết quả đó cho thấy chuỗi giá trị nông nghiệp trên địa bàn huyện đang dần hình thành và phát triển đúng định hướng.

Công tác xây dựng nông thôn mới cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc và khang trang hơn, đời sống người dân được cải thiện rõ nét. Đến cuối năm dự kiến sẽ công nhận mới 02 xã: Tân Hưng và Tân Hà đạt chuẩn nông thôn mới.

Hoạt động thu ngân sách vượt cao so với chỉ tiêu đề ra, thể hiện sự nỗ lực rất lớn của các ngành, địa phương, các thành phần kinh tế và nhân dân trên địa bàn huyện. Về công tác đầu tư xây dựng cơ bản, ngay từ đầu năm UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt các nội dung về công tác chuẩn bị đầu tư, nâng cao chất lượng công trình, tiến độ giải ngân vốn,. Kịp thời rà soát, bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2017-2020 nhằm đảm bảo sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản tiếp tục được thực hiện quyết liệt, nhất là chấn chỉnh hoạt động khai thác cát lòng hồ Dầu Tiếng thuộc địa bàn quản lý; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Hệ thống chợ xã, siêu thị tiếp tục được quan tâm và ngày càng phát triển, góp phần nâng cao giá trị bán lẻ hàng tiêu dùng, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân. Công tác chỉnh trang đô thị góp phần thay đổi bộ mặt của thị trấn Tân Châu xanh sạch đẹp và văn minh hơn.

Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội đặc biệt được quan tâm, kịp thời giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng, nhất là công tác đảm bảo an sinh xã hội cho các hộ di cư tự do từ Campuchia về cư trú trên địa bàn huyện.

Hoạt động thông tin, tuyên truyền, văn hóa, thể dục thể thao, đặc biệt là trong các dịp lễ tết, các ngày kỷ niệm của đất nước diễn ra sôi động, vui tươi, phong phú đáp ứng nhu cầu về tinh thần, giải trí của nhân dân. Công tác y tế, giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Công tác cải cách hành chính có nhiều điểm mới như thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích, qua Cổng hành chính công trên mạng xã hội Zalo,…  Quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả được kiểm soát chặt chẽ, góp phần giải quyết tốt nhu cầu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Hiện nay, UBND huyện đã ban hành Đề án thực hiện Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), trước mắt tập trung thực hiện sắp xếp các đơn vị sự nghiệp theo lộ trình.

Trong năm, UBND huyện đã quan tâm, phối hợp và tạo điều kiện để MTTQVN, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát, phản biện và đóng góp nhiều vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, tham gia xây dựng chính quyền; đồng thời, tâm đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền, đối ngoại nhân dân; hướng dẫn, tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo hoạt động theo đúng quy định, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Mặc dù tình hình khiếu nại tăng so với năm 2017 nhưng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời đã góp phần ổn định tình hình cũng như giải quyết được những vụ việc tồn đọng, kéo dài như khu vực 522, tổ 7 ấp Con Trăn, xã Tân Hòa, Bản án 81, xem xét giải quyết tiêu chí lẻ,…

An ninh trật tự an toàn xã hội trong nội địa và tuyến biên giới được giữ vững, nhất là trước, trong và sau bầu cử Thượng viện và Quốc hội của phía Campuchia, không để phát sinh điểm nóng. Các hoạt động ngoại giao chính quyền, các lực lượng giữa hai huyện Tân Châu và Mê Mốt, các xã biên giới được thực hiện tốt, góp phần duy trì mối quan hệ hòa bình, hữu nghị giữa hai huyện trong thời gian qua.

Đạt được những kết quả nêu trên, đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, của Huyện ủy, sự hướng dẫn giúp đỡ của các sở, ngành tỉnh góp phần tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của địa phương, cùng với đó là sự tham gia, đồng hành của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Những kết quả đạt được là hết sức quan trọng, là tiền đề cho sự phát triển của huyện trong những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, Nghị quyết HĐND huyện và Kế hoạch của UBND huyện về phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2016-2020.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Tạ Châu Lâm – Chủ tịch UBND huyện đã đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng thời quán triệt một số nhiệm vụ giải pháp để chủ yếu trong thực hiện Kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2019 như:

1. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế, tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, nhất là các sản phẩm thế mạnh của huyện, tập trung thực hiện nhóm giải pháp mang tính đột phá về cơ sở hạ tầng, nông thôn mới, phát triển nguồn nhân lực và đặc biệt là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đề cao tinh thần đoàn kết sáng tạo, động viên khuyến khích để có nhiều đề xuất về chủ trương, giải pháp mới tạo động lực cho phát triển bền vững.

2. Tập trung nguồn lực xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế xã hội; thực hiện quyết liệt, nhất quán Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2017-2020 để sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn; tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

3. Điều hành ngân sách một cách hiệu quả, hợp lý, đảm bảo các nguồn chi đầu tư phát triển gắn với huy động tối đa các nguồn lực khác theo quy định để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Triệt để thực hiện tiết kiệm chi.

4. Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và triển khai thực hiện kịp thời các chính sách ưu đãi để tiếp tục kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, các mô hình sản xuất liên doanh, kiên kết và kinh tế tập thể để tạo chuỗi giá trị sản xuất cao, bền vững.

5. Tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu, tránh việc thực hiện mang tính hình thức với mục tiêu hướng đến là nâng cao chất lượng đời sống nông dân, nông thôn.

6. Tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện xã hội hóa trong các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục. Tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc trong xã hội thời gian qua như tội phạm ma túy, trộm cắp tài sản, tình trạng tín dụng đen và đảm bảo trật tự an toàn giao thông,…

7. Quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản hiệu quả, tiết kiệm; tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp chấn chỉnh, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản và ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

8. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương của Nhà nước. Tập trung kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), trước mắt là sắp xếp các đơn vị sự nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý tinh gọn, hiệu quả. Kịp thời chấn chỉnh tình trạng trì trệ, tiêu cực trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không tránh né, đùn đẩy, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, phát huy dân chủ cơ sở, tăng cường trao đổi, đối thoại giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

9. Tăng cường công tác tiếp công dân, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiêu cực. Tiếp tục chỉ đạo rà soát, xử lý dứt điểm các Quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực theo thẩm quyền, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài.

10. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và khu vực phòng thủ vững chắc; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng an ninh. Tiếp tục duy trì mối quan hệ hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển với các địa phương Campuchia đối diện.

Công Tụy 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay570
  • Tháng hiện tại63,987
  • Tổng lượt truy cập2,865,978
Hỏi đáp
Họp không giấy
cong bao tay ninh
Công báo chính phủ
hop thu dien tu
Văn bản QPPL
gop y du thao
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
Quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây