Người cao tuổi sản xuất giỏi tích cực giúp đỡ người nghèo

Thứ sáu - 04/10/2013 22:05 749 0

Người cao tuổi sản xuất giỏi tích cực giúp đỡ người nghèo

              Năm 1983 vợ chồng ông Nguyễn Hồng Đăng từ huyện Hòa Thành đến xã Suối Dây, Tân Châu làm ăn sinh sống. Do hoàn cảnh khó khăn vợ chồng ông phải ở đậu trên mảnh đất của người bà con và dựng một căn nhà tranh vách đất để ăn ở sinh hoạt. Buổi ban đầu lập nghiệp khó khăn vất vả, ngày ngày vợ chồng ông đi làm thuê làm mướn, buổi chiều về bà tập trung chăm sóc nuôi con heo nái và đàn heo con. Còn ông lo gánh nước tưới chăm sóc đồ hàng bông như: bầu, bí, dưa leo để tăng thu nhập. Hai vợ chồng ăn uống sinh hoạt rất kham khổ và dành dụm tiết kiệm từng đồng, với quyết tâm phấn đấu vươn lên.

Ông nghiên cứu vùng đất này rất phì nhiêu, phù hợp để phát triển trồng cây cao su. Ông đã bán cả đàn heo, cộng với tiền tiết kiệm dành dụm của gia đình mua được 8 công đất để trồng cao su. Khi cây cao su còn nhỏ ông trồng xen kẽ đậu xanh, mè và đậu phộng. Thời điểm đó ở địa phương dân ở còn thưa thớt, đất đai bỏ hoang hóa, cỏ tranh mọc um tùm và la liệt hố bom Mỹ. Không quản ngại mưa nắng vợ chồng ông suốt ngày lao động trong nương rẫy, tích cực phát cỏ tranh, san lấp hố bom để khai phá lấy đất sản xuất. Đất đai khi đó rất rẻ, nhưng đường xá đi vào trong rẫy lầy lội khó khăn, một số người dân ngại khó khăn và làm ăn không hiệu quả đã bán đất bỏ đi nơi khác, có người không những bán rẻ mà còn bán thiếu đất cho ông. Vừa tích cực khai phá, vừa mua thêm đất, đến năm 1990 ông đã có 9 ha đất sản xuất. Ông đầu tư trồng hết cao su. Có năm mủ cao su mất giá, một số người đã chặt bỏ cây cao su và chuyển sang trồng mì, mía, nhưng ông vẫn kiên trì đầu tư chăm sóc cho cao su. Sau đó một, hai năm giá mủ cao su liên tục tăng cao, thu nhập kinh tế của gia đình ông ngày càng khá giả.

9 ha cao su của gia đình ông đã thu hoạch được 16 năm, đời sống kinh tế của gia đình ngày phát triển. Vợ chồng ông chỉ có một người con  trai đã tốt nghiệp đại học. Căn nhà tranh vách đất xưa kia đã được thay thế bằng căn nhà xây tường khang trang, có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Ông đã mua sắm được ô tô du lịch tạo điều kiện để vợ chồng con cái đi tham quan du lịch và đi thăm hỏi anh em, bạn bè ở xa.

Năm nay ông đã bước sang tuổi 67 và là hội viên tích cực của Hội NCT xã Suối Dây. Ông rất nhiệt tình hăng hái tham gia các phong trào hoạt động của hội, nhất là phong trào thi đua làm từ thiện giúp đỡ cho người nghèo. Ông đã xây dựng 3 căn nhà ĐĐK trao tặng cho người nghèo ở địa phương với tổng trị giá 90 triệu đồng, trao tặng 300 phần quà cho người nghèo, người già cô đơn, trẻ em mồ côi, tàn tật trị giá trên 90 triệu đồng. Trao tặng 2.000 vở tập cho học sinh nghèo hoàn cảnh khó khăn. Đóng góp hỗ trợ các tổ chức bảo trợ chăm sóc người già ốm yếu cô đơn, trẻ em mồ côi, tàn tật số tiền 100 triệu đồng.

Với thành tích phấn đấu sản xuất phát triển kinh tế và tích cực làm từ thiện giúp đỡ người nghèo, hàng năm ông Nguyễn Hồng Đăng đều được bình bầu là người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Vừa qua ông vinh dự được UBND tỉnh biểu dương và trao tặng bằng khen.

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay5,483
  • Tháng hiện tại12,648
  • Tổng lượt truy cập3,015,485
Hỏi đáp
Họp không giấy
cong bao tay ninh
Công báo chính phủ
hop thu dien tu
Văn bản QPPL
gop y du thao
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
Quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây