Tân Châu tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể

Thứ ba - 18/02/2014 21:40 707 0

Tân Châu tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể

              Là huyện nằm ở phía Bắc của tỉnh, Tân Châu có thành phần dân cư từ nhiều nơi khác về sinh sống và lập nghiệp, đa số sống bằng nghề nông và làm thuê nên mức thu nhập thấp và không ổn định. Do đó Tân Châu là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao của tỉnh. Theo kết quả tổng điều tra hộ nghèo vào thời điểm cuối năm 2010, toàn huyện Tân Châu có trên 2.700 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 9,19%. Thời gian qua huyện Tân Châu đã tập trung mọi nguồn lực để giúp đỡ hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống. Đến nay công tác giảm nghèo của huyện đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, tỷ lệ hộ nghèo qua các năm của huyện giảm rõ rệt.

Cụ thể tỷ lệ hộ nghèo của huyện Tân Châu chiếm 9,19% với 2.776 hộ, thì đến năm 2013 đã giảm xuống còn 4,18%, tương đương với 1.324 hộ. Qua thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo, trong 3 năm từ 2011 đến năm 2013, toàn huyện giảm được 1.442 hộ nghèo. Tân Hiệp là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của huyện Tân Châu với 18,53% vào năm 2010, đến năm 2013 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã đã giảm xuống còn 5,82%. Có được kết quả trên, ngoài các chương trình, dự án hỗ trợ cho hộ nghèo của tỉnh huyện, nhiều năm qua, Ban chỉ đạo giảm nghèoTân Hiệp đã hướng dẫn bà con nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với hộ nghèo để đầu tư phát triển kinh tế.

Trong giai đoạn 2011-2013, toàn huyện có trên 9.300 hộ được vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, cho vạy chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường, giải quyết việc làm với số tiền gần 150 tỷ đồng. Đa số các hộ vay vốn đều sử dụng nguồn vốn này có hiệu quả và đúng mục đích, trả vốn và lãi đúng thời hạn, do đó đã giải quyết được nhiều việc làm và tạo ra thu nhập cải thiện đời sống cho các hộ, góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương. Thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, trong 3 năm, huyện đã vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện ủng hộ xây tặng được 453 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng.

 Bên cạnh việc đầu tư hỗ trợ trong sản xuất thì công tác đào tạo nghề, tạo việc làm; các chính sách an sinh xã hội cũng đồng thời được thực hiện, mang lại hiệu quả to lớn. Trong 3 năm qua, huyện đã mở được 93 lớp dạy nghề ngắn hạn cho trên 2.800 lao động nông thôn, cấp trên 40 ngàn thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, thực hiện tố chế độ trợ cấp, trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, đưa 123 hộ tham gia khu dân cư Chàng Riệc. Thông qua chương trình vay vốn giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, giai đoạn 2011-2013, các cơ quan chuyên môn phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội giải ngân cho vay vốn giải quyết việc làm và giới thiệu việc làm cho trên 11 ngàn lượt người, qua đó tạo thu nhập cải thiện đời sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện. Cùng với đó, hàng năm huyện đều phối hợp với ngành nông nghiệp, các hội, đoàn thể tổ chức nhiều lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, qua đó giúp nông dân nắm bắt được kiến thức chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực và đưa các giống cây, con mới vào sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình… 

Song bên cạnh đó công tác giảm nghèo chưa thật sự bền vững vì bản thân một số hộ nghèo chưa cố gắng để tự vươn lên, một số hộ còn tâm lý muốn thuộc diện nghèo để được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Để triển khai thực hiện tốt chương trình giảm nghèo, giai đoạn 2014 - 2015, huyện Tân Châu triển khai thực hiện 7 giải pháp, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách giảm nghèo; động viên hộ nghèo phát huy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo, tránh trông chờ, ỷ lại. Tiếp tục thực hiện chương trình nhà ở cho hộ nghèo; tổ chức nhiều lớp đào tạo nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp nông dân áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện cho hộ nghèo được tiếp cận và hưởng thụ các chính sách của Nhà nước…

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay320
  • Tháng hiện tại13,553
  • Tổng lượt truy cập3,016,390
Hỏi đáp
Họp không giấy
cong bao tay ninh
Công báo chính phủ
hop thu dien tu
Văn bản QPPL
gop y du thao
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
Quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây